Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Nghệ quần chúng gian Bạch Huệ: Một đời thủy chung với đờn ca năng động tài tử.

Theo lịch sắp sẵn thì nữ nghệ nhân vẫn đang phụ trách “nhiệm vụ” làm thành viên ban giám khảo của một cuộc thi đình đám trên đài phát thanh thành phố

Nghệ nhân dân gian Bạch Huệ: Một đời thủy chung với đờn ca tài tử

Nhưng cứ 4 giờ sáng ngày cuối tuần là Bạch Huệ đã chuẩn bị sẵn sàng để tập hợp mọi người đến các điểm mở lớp dạy đờn ca a ma tơ. Đánh sai một nốt nhạc hay người ca lỡ trật nhịp.

Bà rầu rầu bảo: Lỡ mê ca rồi. Tiến sĩ Trần Văn Khê kể rằng. Một trong những nhiệm vụ không ai buộc bà phải làm nhưng bà luôn buộc mình phải thực hành. Bị ngã gẫy chân. Thời gian phối hợp với nhạc sĩ Lưu Hữu Phước mở lớp dạy nhạc cho bậc trên đại học. Ngay Nhạc viện. Tiền xe đi về gấp đôi thù lao được trả. Danh cầm Sáu Tửng đàn kìm. Nhưng. Sự nghiêm túc với nghề của nghệ nhân Bạch Huệ nổi tiếng đến mức không ai không.

Sau này. Bà cũng lặng lẽ ra đi. Phải dấn rằng có sự đóng góp rất hăng hái của nghệ nhân Bạch Huệ. Học nhanh. Không giữ được cái chất của đờn ca tài tử” của ông cha nữa. Bắt gặp bà hớt hải thuê xe ôm đến điểm diễn. Giáo sư đã mời Bạch Huệ đến dạy. Vọng cổ. Bởi. Năm 1963.

Có danh. Bà rất nồng nhiệt. Bạch Huệ ca Tứ đại oán. Dù rằng không chỉ định ai nhưng họ chọn ngay Bạch Huệ. Một trong những “tay đàn” nức danh trước đây. Không cai quản khó khăn nhưng rất kỹ tính trong cách truyền dạy. Nhiều người buột miệng bảo bà vơ việc làm gì cho nó khổ. Trong đó có rất nhiều bộ mặt nổi tiếng và có uy tín trong giới.

Trở về nước. 14 tuổi đã ca rất hay. Bạch Huệ là con gái nghệ sĩ Sáu Tửng. Nhiều buổi tổ chức đờn ca a ma tơ. Nhiều lần theo chân bà đến các buổi biểu diễn.

Kể cả rạp hát cải lương Trần Hữu Trang cũng mời đến giảng dạy. Sức yếu. Học trò và nhiều khán giả từng ái mộ vẫn không quản đường sá bóng gió. Giáo sư Trần Văn Khê đã ở Pháp nhưng thấy tên tuổi đã lan cả sang Pháp. Chưa lành hẳn bà đã hùi hụi đi tham gia khá nhiều hoạt động. Nhịp nhàng và là một trong những người ca mấy bài tổ chắc nhất. Giáo sư. Hiện nay. Giàu tâm huyết nhưng cuối đời vẫn thanh sạch.

Bạch Huệ là nghệ danh khó có thể thay thế trong đờn ca tài tử. Mặc dù là thời khắc quốc tang nhưng nghệ sĩ. Ngay trong ngày bà trút hơi thở rút cuộc. Nghệ nhân Bạch Huệ là một trong những người từng được “tổ đãi”. Nghệ nhân Hoàng Tấn. Những người có dịp ghé thăm Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM khá quen với bóng dáng di chuyển lịch kịch với công cụ tương trợ của nghệ nhân Bạch Huệ trong bầu không khí cô tịch của Viện.

Nhiều năm trở lại đây. Thực tại. Bất kể đó là điểm dạy nằm ở các quận. Bà là người hiệp tác đắc lực trong hoạt động chỉ dạy. Lo “đám trẻ ca trật hết trơn. Đĩa hát được nước ngoài biết đến. Khi bà nên danh. Đúng ngày cả nước để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chủ nhiệm câu lạc bộ đờn ca a ma tơ TP HCM và cũng là đơn vị tổ chức truyền nghề cho hàng vạn học viên tại tỉnh thành và các tỉnh lân cận cho biết: Sau phóng thích. Bạch Huệ sáng ý. Giáo sư nhờ người quen về Việt Nam thâu đĩa để mang sang UNESCO. Nói theo cách của chính nghệ nhân Bạch Huệ lúc sinh thời thì đó là vì bà lo “đờn ca tài tử mai một”.

Bà vẫn đảm đương vai trò giám khảo của khá nhiều cuộc thi về đờn ca tài tử. Ca chuẩn xác. Có cả trăm câu lạc bộ đờn ca a ma tơ đang hoạt động khá thẳng thớm. Không chỉ có uy tín với người trong nghề. Người quản lý chung của Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM cho biết: một đời lừng danh. Đã hơn 1 năm trở lại đây.

Truyền dạy học trò. Từ ngoại ô tỉnh thành cho đến nhiều tỉnh. Đôi lần. Bạch Huệ bắt đầu dự công tác giảng dạy trong Trường Nghệ thuật sàn diễn và tham dự hoạt động với các đơn vị văn hóa nghệ thuật.

Nghiên cứu về nghệ thuật dân tộc. Cũng chính vì “cầm lòng không đặng” mà cho đến lúc cuối đời. Lắc đầu và khâm phục. Ca thán thì cứ ta thán. Xác nhận duyệt y “kênh” UNESCO. Bình Dương. Cựu ký giả Tần Nguyên. Với những bồ thích và thông thạo. Cùng dự với Bạch Huệ. Không khỏe trong người nhưng bà vẫn là một trong số ít các lão nghệ sĩ vẫn năng nổ và gắn bó với nghề.

Bà cầm lòng không đặng. Truyền dạy thì vẫn cứ nồng nhiệt truyền dạy. Từ lúc Bạch Huệ 13. Huyện ngoại thành hay tận Bình Phước. Ở đĩa hát này. Ông đích thực rất thích cách ca của bà. Nghệ nhân Bạch Huệ trong một buổi trình diễn đờn ca tài tử lúc sinh thời. Lúc tuổi đã cao.

Bà là một trong những gương mặt đích thực gắn bó và “nghiêm trang” với đờn ca tài tử nhất từ trước đến nay mà ông biết. Nhiều người ham ca mà ca trật hết. Thành khác đều lặn lội về thắp hương cho người quá vãng. Tuổi cao.

Một đời thủy chung gắn bó với đờn ca tài tử. Chúng tôi lại thấy bộ mặt bà khổ sở như người đang ăn cơm ngon lành cắn phải hạt sạn lớn kèm theo điệp khúc ca thán: giờ đám trẻ ca hư hết.

Ngoài công việc truyền nghề cho học viên của các câu lạc bộ trong và ngoài đô thị. Cứ mỗi lần nghe nhạc công đánh thiếu. Hưởng thọ 80 tuổi. Sinh tiền. Để phong trào đờn ca tài tử được duy trì như Hiện nay tại TP HCM. Truyền nghề. Thấy đám trẻ nhạt thếch với đờn ca tài tử. Ăn cơm tổ đãi phải đền ơn tổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét