Chủ nhân của nó chính là Chúa Bầu
Đền thờ Bắc Hà cũng được hình thành để tỏ sự thành kính. Giúp nhà Lê chống giặc lấn chiếm biên ải. Thành Trung Đô xưa được xây dựng vào thế kỷ XVIII để thờ Chúa Bầu. Trưởng ban Quản lý đền Bắc Hà cho biết. Số quân sĩ của anh em họ Vũ lên tới hàng vạn người.Đền Bắc Hà cũng vậy nên rất nhiều người coi đây là điểm tựa tâm linh. Nghĩ đã mạo phạm đến Chúa Bầu nên người ấy gặp từ đền thắp hương khấn vái. Một mộ đôi của vợ chồng tướng quân dưới trướng Chúa Bầu là Hoàng Vần Thùng.
Cụ Đỗ Văn Cừ (80 tuổi) là người gắn bó với đền Bắc Hà từ rất lâu nên hiểu mọi chuyện. Chiếc điếu được đặt long trọng trên ban thờ cùng các vật dụng khác.
Vì thế. Từ xưa. Khi ra tảng đá. Đền Trung Đô đã được Nhà nước trao bằng Di tích lịch sử nhà nước vào năm 2010". Lào Cai) để xây dựng căn cứ. Lập nghiệp. Bất nhân. Ở đâu có loạn đều được Vũ Văn Mật dẹp loạn. Cao nguyên trắng Bắc Hà (Lào Cai) đã có một ngôi đền thiêng thờ anh hùng Gia quốc công Vũ Văn Mật mà người bản địa vẫn quen gọi là Chúa Bầu.
Cán bộ Phòng Văn hóa - thông báo huyện Bắc Hà cho biết. Sinh cơ lập nghiệp. Con trai là Vũ Công Kỷ đấu trấn giữ. Hai anh em họ Vũ lúc bấy giờ là Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật đã lên Khau Bầu - Đại Đồng của trấn Tuyên Quang sinh sống.
Gia quốc công Vũ Văn Mật đã cho đắp thành Nghị Lang vững chãi. Sau một thời kì dài. Trước đây đền Bắc Hà chỉ là một ngôi đền nhỏ án ngữ dưới gốc cây cổ thụ nghìn năm tuổi.
Nhiều kẻ vì hám lợi vào đền móc túi đồ cổ đã bị nghiệp báo. Vùng đất này trở thành đông đúc bởi người Kinh dưới xuôi thiên cư lên sát cánh cùng người Tày. Có một người mang vật quý vào đền nhưng lại ngồi lên tảng đá phía sau đền. Gia đình đang êm ấm chợt phát điên phát dại. Xây lũy cứ ở Trung Đô tổng Ngọc Uyển để giữ yên bờ cõi.
Đền Bắc Hà còn là nơi ngự trị của quan quân triều đình nên sự tôn kính là cần thiết. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số vật dụng như súng thần công cùng một số sắc phong do vua ban. Nơi triều đình nhà Lê gọi là dinh An Tây. Không cho giặc ngoài xâm lấn. Ngày nay. Sử sách ghi lại vào thời vua Lê Chiêu Tông (1516 - 1522) tại làng Ba Động.
Bảo Nhai và vùng phụ cận hiện) Mật đã cho xây thành. Vì Vũ Văn Mật cho dời cứ từ thành Nghị Lang
Đồng thời. Thậm chí. Họ Vũ đã chọn vùng đất Phúc Khánh (nay là thị trấn Phố Ràng của huyện Bảo Yên. Lại xảy ra nạn giặc giã cướp bóc khắp nơi.Trong khi khai quật. Tướng quân Hoàng Vần Thùng kế tục sự nghiệp của Chúa Bầu. Các nhà khảo cổ cho rằng. "Ở đền Trung Đô. Nên theo quan niệm linh tính. Tuy đã khai quật thành Trung Đô nhưng những bí mật của Chúa Bầu vẫn chưa thể khai mở bóc tách hết. Vừa rồi. Qua mỗi đời. Khi vào Nghệ An tìm mộ Chúa Bầu ở huyện Yên Thành chúng tôi cũng đã thu thập được 6 sắc phong do vua Lê ban cho Chúa Bầu.
Sau khi Vũ Văn Mật qua đời. Người Nùng. Cầu tài lộc và xin con với những vợ chồng hiếm muộn". Huyện Gia Phúc (nay là Gia Lộc. Trong "Kiến văn Tiểu Lục" của Lê Quý Đôn đã viết: "Ở vùng Ngọc Uyển (tức là Trung Đô. Và những chuyện khôn thiêng cũng từ đó truyền. Tình hình trở thành bất ổn. Vẫn còn những vật dụng như đạn súng thần công. Chiêu binh mãi mã cùng người dân địa phương thu phục được nhiều tù trưởng người dân tộc thiểu số lập nghiệp trên vùng đất của trấn Tuyên Quang.
Tưởng nhớ công lao đối với Chúa Bầu. Sau khi Vũ Văn Uyên chết. Đặt doanh Yên Bắc. "Nói đến chuyện linh tính thì nhiều khi hư cấu. Người Dao và nhiều đồng bào dân tộc thiểu số khác làm cho vùng đất dọc theo sông Chảy lên tận tổng Ngọc Uyển (Bảo Nhai ngày nay) thịnh vượng dài lâu. Còn Vũ Văn Uyên được triều đình phong cho chức Đô Tổng binh trấn Tuyên Quang và tước Khánh Dương Hầu.
Họ kết liên với các tù trưởng tiến hành xây dựng vùng căn cứ ngược ven dòng sông Hồng và sông Chảy.
Chiếc điếu cày bí mật Trên ban thờ Chúa Bầu bây chừ. Anh em nhà họ Vũ kêu gọi các tù trưởng người dân tộc thiểu số trấn giữ các cửa thành không cho quân nhà Mạc lên phá thành và giặc ngoài tràn đến. Sau một thời gian ngắn. Cụ Đỗ Văn Cừ cho hay: "Những vật dụng này cần phải được bảo vệ.
Chiếc điếu cày ấy là do chính Chúa Bầu dùng khi còn sống. Họ đến để cầu an. Giặc phương Bắc thừa cơ nhòm ngó biên ải. Chúa Bầu cao nguyên Ông Ngô Văn Huân. Họ Vũ sau hơn một trăm năm đã kết thúc vai trò lịch sử ở trấn Tuyên Quang kéo dài lên tận vùng phía Bắc châu Thủy Vĩ. Vũ Văn Mật đấu trấn thủ nơi biên giới phía Tây và được vua Lê Trang Tông (1533 - 1548) sắc phong Tổng binh trấn Tuyên Quang
Cử các tướng dưới quyền coi cẩn mật. Tước Gia quốc công Vũ Văn Mật tiến hành thiết lập lại vùng Đại Đồng kéo dài đến vùng Ngọc Uyển của châu Thủy Vĩ thành 11 dinh.
Khi vị khách đứng lên thì không còn thấy vật quý đâu nữa. Tuy các sử sách không nhắc đến việc Gia quốc công Vũ Văn Mật nghiện thuốc lào nhưng những câu chuyện dân gian thì khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng.
Cụ Cừ chỉ phiến đá thiêng sau đền. Chiếc điếu cày của Chúa Bầu. Hải Dương). Ngôi đền thiêng Ông Trần Quang Phượng.
Giặc giã nổi lên khắp nơi. Cụ Cừ bảo. Có cả chiếc điếu cày mà nhiều người cho rằng. Khi nhà Mạc chiếm ngôi nhà Lê (1527 - 1592). Những chiếc bát đĩa của Vũ Văn Mật xưa kia.
Chuyện mới nhất cách đây chưa lâu. Cách đình làng khoảng 2km về hướng bắc là di chỉ thành cổ là một dải lũy xếp bằng đá cao gần 2m bao bọc một quả đồi bên suối Nậm Thin.
Ông Phượng cho biết. Đắp lũy chống nhau với nhà Mạc ngót 20 năm ròng".
Xây thành đắp lũy trên Gò Bầu nên quần chúng địa phương gọi ông là Chúa Bầu. Gìn giữ cẩn thận. Ngôi mộ còn lại là của con gái Chúa Bầu tên là Vũ Nàng Hiến.
Anh em họ Vũ đã tích lương thảo. Trong đó. Ngôi đền này không đơn thuần chỉ là thờ Chúa Bầu mà còn thờ cả những tướng soái dưới trướng của ông. Chiếc điếu cày mạ đồng hình rồng phượng cũng được tìm thấy trong khi khai quật di chỉ khảo cổ thành Trung Đô.
Ông Ngô Văn Huân (Cán bộ Phòng Văn hóa - thông báo huyện Bắc Hà) nhân gian.
Có người ở huyện Bắc Hà vào đền lấy 3 pho tượng Tam Đa. Đó là những chứng cứ chứng tỏ công lao của Gia quốc công đối với sơn hà". Thậm chí.
Thấy tù trưởng Đại Đồng bất nhẫn. Theo tôi thì đền nào cũng thiêng nếu chúng ta tình thật. Thành Trung Đô còn 3 ngôi mộ ở dưới một gốc cây lớn.
Một cành của cây cổ thụ bị gãy cắt đôi ngôi đền nhưng ban thờ chính và bát hương không bị ảnh hưởng. Ngôi đền lại được trùng tu rộng rãi thêm. Lại thấy vật quý xuất hiện. Ngược đãi dân lành. Các sử gia đều đánh giá về những việc làm của hai đầu lĩnh họ Vũ đã thu phục được dân chúng trong vùng về tập kết.
Từ đó. Đền Trung Đô nhận bằng xác nhận di tích.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét