Trong Dự thảo mới đây của Bộ GD&ĐT quy định về tự chủ tuyển sinh đại học năm 2014 lại có những quy định khiến các trường đặt dấu hỏi: Liệu Bộ GD&ĐT có nhầm lẫn? Các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục vừa có nhiều quan điểm mổ xẻ vấn đề này
Ảnh Xuân Trung Ưu điểm của thi ba chung ở nước ta là tạo công bằng. Năng lực xã hội…. Còn thi đại học đây chỉ là một cuộc thi “công cua”. Trong chỉ thị sắp tới Bộ phải nói rõ điều này: Đó là quyền xét tuyển. Cái này không cấp thiết. Báo điện tử Giáo dục Việt Nam xin gửi tới bạn đọc những góp ý về dự thảo tự chủ tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Vì vậy cuộc thi này không thể phản ảnh được chất lượng.
Để sau đó Bộ phải duyệt. Nhưng tự chủ để tổ chức một kỳ tuyển sinh đó không phải quyền của trường đại học. Thứ nữa.
Trong rất nhiều nước không thi. Trong Điều 34 Luật GDĐH nói rằng. Khâu xét tuyển đã là trường đại học. Các trường hiểu không được xác thực khái niệm “tự chủ” tuyển sinh.
Nếu đề khó thì điểm sàn thấp. Phải lấy quan điểm của xã hội? Tôi nghĩ đây là những chuyện vô lý và rất rắc rối. Yêu cầu Bộ GD&ĐT bỏ quy định các trường thi riêng không được dùng kết quả thi chung. Đánh giá…sẽ khoa học hơn. Tôi lấy thí dụ. Để đảm bảo chất lượng đầu vào thì Bộ GD&ĐT nên đề nghị các trường có phương án sử dụng phải công khai kết quả tuyển cho toàn từng lớp biết.
TH nghề. Dựa vào đó để tuyển sinh. Tùy theo ngành nghề có thể sử dụng điểm ăn nhập. Vì tổ chức một kỳ tuyển sinh thực thụ là rất tốn kém.
Trong Luật GDĐH gọi là chuẩn quốc gia. Đòi hỏi tốn nhiều tiền.
Cao đẳng giai đoạn 2014-2016 còn bề bộn nhiều vấn đề. Trong khi đó thi tốt nghiệp THPT phản ánh chất lượng giáo dục thực thụ. Vì. Mỗi trường đại học tùy theo sứ mạng. Nếu nói hai chung thì đúng hơn.
Nếu Bộ chưa chuẩn bị được thì tạm lấy chuẩn tốt nghiệp THPT là chuẩn quốc gia. Kết quả thi phổ thông. Về lâu dài (nhập 2 kỳ thi làm một). GS
Ông Phan Quang Trung: Chúng ta đang hiểu lầm về khái niệm “Điểm sàn" Ông Phan Quang Trung - Phó Chủ tịch túc trực VIPUA cho rằng: “lâu nay chúng ta đang hiểu lầm rằng khái niệm điểm sàn thấp thì chất lượng thấp. Đề nghị Bộ GD&ĐT nên bỏ điểm sàn. Thi tuyển hay phối hợp cả hai là quyền của các trường. Trần Xuân Nhĩ: Nhiều đề nghị vô lý Dự thảo quy định về tuyển sinh đại học.
Cao đẳng thì có quyền làm việc này. Còn nữa…. Đây là kỳ tuyển sinh có thể tiến hành bẳng một trong ba phương thức sau: Thi tuyển.
Sau khi tuyển sinh Bộ chỉ cần hậu kiểm. TS. Kể cả được dùng điểm của các trường đại học khác. Cao đẳng Việt Nam. Ảnh Xuân Trung VD: Có 500 nghìn chỉ tiêu cho thí sinh học đại học. Trước nhất trong vài năm nhưng chuẩn bị từ năm nay.
Ngay từ khi các trường mới thành lập ra. Chứ không phải là kỳ thi quyết định. Vì quy định điểm sàn là ảnh hưởng tới tự chủ của các trường. Quyền tự chủ tuyển sinh là quyền tất nhiên của các trường. Các trường tự làm việc này và Bộ không nên can thiệp.
Không phải chỉ bằng tốt nghiệp THPT mà những bằng tương đương khác (THCN. Nhưng bên cạnh đó lại có 1 triệu sinh viên tốt nghiệp. Ảnh Xuân Trung Và trường nào muốn tuyển sinh riêng phải lập đề án với nhiều quy định trong đó. Nói cho cùng chất lượng giáo dục nằm ở hệ thống giáo dục phổ thông.
Thực tế. Bỏ khối thi để các trường sử dụng điểm chung của Bộ. Ông Phan Quang Trung. Nếu trường nào muốn dùng chuẩn đó cao hơn thì dùng thêm một số biện pháp tuyển khác như: Phỏng vấn. Bản trước Bộ không cho các trường làm đề án tuyển sinh riêng được dùng kết quả thi ba chung. Đây là chuyện của các trường.
Bộ. Kỳ thi chung bổ sung thêm để có điều kiện chọn lựa chắc chắn hơn. Lâm Quang Thiệp: Lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT làm chuẩn Dựa vào Luật GDĐH và quyết nghị TƯ 8 vừa qua để có tự chủ tuyển sinh.
Điểm sàn thấp về phía học sinh nếu lấy từ 1 đến 500 nghìn là đủ. Cuộc thi này hoàn toàn phụ thuộc vào đề thi. Tuy nhiên. Nếu nhất tề 480 trường cùng làm đề án trình lên Bộ thì không thể có thời kì mà xem xét tất cả các đề án được
Qua phân tách. Không hiểu tại sao lại co quy định này? PGS. Cộng lại là không đúng tính chất khoa học. Không phải tự chủ tuyển sinh là các trường phải làm đề án để xin. Xã hội sẽ giám sát điều này. Khẳng định lại quyền tự chủ tuyển sinh là quyền cố nhiên của quơ các cơ sở giáo dục đại học.
Chúng ta hãy xem bà chúng có tính chất tương trợ để tạo điều kiện chọn lọc thí sinh đúng đối tượng. Nếu đề thi khó thì điểm sàn tụt xuống và trái lại. Tốn nhiều chuyên gia. Để chọn được 500 nghìn chỉ tiêu đó phải tổ chức một cuộc thi công cua. Khi Bộ cho phép mới được tự chủ. Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên không phải hoàn toàn kỳ thi tốt nghiệp phổ biến là như vậy. Trần Xuân Nhĩ. Nếu để vào đại học thì kết quả thi tốt nghiệp phổ quát là chuẩn tối thiểu.
Hết chỉ tiêu đó thì dừng lại. Đó là quyền của trường đại học. Chứ chẳng thể bắt các trường làm đề án trong vòng chưa đầy 1 tháng như vậy.
Bình đẳng trong tuyển sinh. Quản lý quốc gia Bộ GD&ĐT phải đưa ra quy định đầu vào tối thiểu của các cơ sở giáo dục. Nếu lấy ba điểm ở ba môn thì ba điểm đó có sự phân bố khác nhau. Tôi thấy rất vô lý khi Bộ GD&ĐT bắt các trường phải gửi lên đề án tuyển sinh trong khi quyền của các trường là được tự chủ. TH Nghệ thuật…cũng có giá trị tương đương). Vị phần lớn các nước cũng đều lấy tốt nghiệp THPT là chuẩn quốc gia.
Vậy. Nhưng kỳ thi ba chung có nhược điểm: Quy định điểm sàn là không đúng. Quan điểm của chúng tôi. Vấn đề này Bộ không thể tránh né. Ý kiến của chúng tôi cho rằng không phải như vậy. Nội dung thi. Tùy theo hệ số để tuyển thí sinh. PGS. Bộ phải tập kết làm việc này. Về mặt đo lường.
Khâu khó nhất để các trường tự tổ chức tuyển sinh là khâu làm đề thi
Toàn bộ các trường đại học ở Mỹ đều công nhận 2 dịch vụ tuyển sinh là: SAT và ACT.Chỉ đưa ra một số tiêu chí (25 sinh viên/1 giảng viên…). Điều kiện để vào đại học là tốt nghiệp THPT cộng với 3 năm học phổ thông. Cơ sở nào để cho các trường xét tuyển? Thứ nhất. Kỳ thi chung của Bộ GD&ĐT hiện giờ trong lúc kỳ thi phổ biến chưa thật sự tin cẩn để làm cơ sở cho việc xét tuyển. Rất khó khăn. Vì một học sinh nghèo ở Cà Mau muốn vào ĐHQGHN cũng có thể đến cơ sở gần đó để thi.
Ảnh Xuân Trung Phải khẳng định lại đây là một “kỳ tuyển sinh” chứ không phải là “kỳ thi”. Dễ dẫn tới chuyện các trường “ngại được tự chủ”. Ở Mỹ hầu hết không có trường tự chủ tổ chức kỳ tuyển sinh. Những vấn đề khác như xét tuyển. Nhưng tôi có cảm giác xã hội. Để các trường có kế hoạch phương án như thế nào hợp lý. Tự chủ tuyển sinh.
GS. Các trường và từng lớp cần hiểu rõ hơn về khái niệm tự chủ tuyển sinh. Vừa qua Bộ có bỏ ý này nhưng vẫn lồng vào và nói: “nếu có lấy thì lấy trên sàn”. Mà đã công cua thì do cung lớn và cầu nhỏ. Hạnh kiểm. Bộ không nên bắt từng trường trình duyệt đề án tuyển sinh thì mới xác nhận quyền tự chủ tuyển sinh.
Tôi Đề nghị Bộ cũng phải nói rõ đây là một “kỳ tuyển sinh” chứ không phải là “kỳ thi”. Phó chủ toạ Hiệp hội các trường đại học. Điểm xét tuyển. Xét tuyển và xét tuyển kết hợp với thi tuyển. Tôi có so sánh hai bản dự thảo trước và gần đây về tuyển sinh 2014 thì thấy lần này có tiến bộ hơn. Lâu nay Bộ GD&ĐT cho các trường quyết định chỉ tiêu tuyển sinh (từ năm 2011).
Đây là một hình thức xin – cho. Lâm Quang Thiệp cho biết. TS.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT là cơ sở để cho các trường xét tuyển. Bộ hãy để cho các trường tuyển sinh đúng với chỉ tiêu đề nghị. Còn sau 500 nghìn đó không thể coi số còn lại chất lượng tồi được.
Bộ phải đưa ra được chuẩn tối thiểu cho các cơ sở giáo dục đại học. Lê Viết Khuyến: Tự chủ triệt để Tôi đồng ý Bộ GD&ĐT cần khẳng định lại rõ khái niệm tự chủ tuyển sinh như thế nào.
Nhiều trường thấy rằng chính những đề nghị này các trường đã ít Bộ từ lâu. Bộ cũng không nên quan niệm nếu các trường tự chủ thì Bộ không can hệ gì tới tổ chức thi. Lê Viết Khuyến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét