Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Nâng cao hiệu quả, năng lực chiến đấu với hoạt động khủng bố

Quân nhân đặc công thao diễn chống khủng bố tại Trường Sĩ quan Đặc công.Ảnh: Trọng Hải.

Đề nghị khách quan trong tình hình mới

Theo đánh giá của đại diện Bộ Công an (cơ quan soạn thảo dự án Luật Phòng, chống khủng bố), trong những năm qua, hoạt động khủng bố trên thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, gây hậu quả nặng nề về tính mạng, sức khỏe con người; tài sản, vật chất cho nhiều nhà nước và vùng cương vực; đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh quốc tế. Hoạt động khủng bố đã có tác động bị động, tạo ra các thách thức cho Việt Nam trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh nhà nước, giữ giàng thứ tự, an toàn từng lớp. Để đề phòng, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động khủng bố, lực lượng Công an dân chúng đã phối hợp với các bộ, ngành và nhân dân nhân dân triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Bộ Công an đã chủ động tư vấn cho Đảng, quốc gia ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, văn bản luật pháp về phòng, chống khủng bố. Mặc dù vậy, các quy định của luật pháp trong lĩnh vực này còn rải rác, tản mạn ở nhiều văn bản luật pháp khác nhau, hiệu lực pháp lý thấp, chưa đồng bộ, hợp nhất. Chính những đòi hỏi khách quan của thực tiễn đã đặt ra đề nghị cần thiết phải ban hành Luật Phòng, chống khủng bố.

Luật Phòng, chống khủng bố được xây dựng trên cơ sở thiết chế hóa ý kiến, đường lối, chủ trương của Đảng về bảo vệ an ninh nhà nước, giữ gìn trật tự an toàn từng lớp trong thời kỳ đổi mới, hội nhập; cương quyết chiến đấu với các âm mưu, hoạt động chống phá Việt Nam, hoạt động khủng bố và tài trợ khủng bố. Việc xây dựng luật cũng đảm bảo hợp với quy định của Hiến pháp, sự đồng bộ, hợp nhất của hệ thống pháp luật, hạp với chính sách đối nội, đối ngoại của nước ta. Quá trình soạn thảo luật đã tổng kết đầy đủ, toàn diện công tác phòng, chống khủng bố ở nước ta, thu nạp có chọn lọc kinh nghiệm các nước. Bên cạnh đó, việc xây dựng luật này sẽ góp phần tạo khuôn khổ pháp lý đầy đủ, chắc chắn cho công tác phòng, chống khủng bố và tài trợ cho khủng bố, bảo đảm thích hợp với thực tiễn Việt Nam và có tính khả thi.

Bố cục và nội dung cơ bản của luật

Luật Phòng, chống khủng bố gồm 8 chương, 51 điều. Chương I từ điều 1 đến điều 11, gồm những quy định chung, trong đó nêu rõ: Luật quy định về nguyên tắc, chính sách, biện pháp, lực lượng phòng, chống khủng bố, cộng tác quốc tế và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa trong phòng, chống khủng bố. Luật được vận dụng cho các đối tượng gồm công dân, cơ quan, tổ chức Việt Nam; tổ chức quốc tế, tổ chức nước ngoài, người nước ngoài cư trú, hoạt động trên cương vực Việt Nam. Chương này cũng quy định các nhóm chính sách sẽ được thực hiện để bảo đảm hiệu quả của công tác phòng, chống khủng bố như nâng cao năng lực, sức mạnh của các lực lượng chức năng; khuyến khích, huy động sự dự của các tổ chức, cá nhân; nghiêm trị các đối tượng thực hiện hành vi khủng bố, tài trợ khủng bố…

Chương II gồm 7 điều, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố; lực lượng chống khủng bố; người chỉ huy chống khủng bố; trang bị, vũ khí dùng, phương tiện, dụng cụ chống khủng bố…

Chương III gồm 9 điều, quy định một số biện pháp cơ bản để phòng ngừa khủng bố và tài trợ khủng bố, đó là: Thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống khủng bố; quản lý hành chính về an ninh, thứ tự; kiểm soát hoạt động liên lạc chuyển vận; kiểm soát giao tế tiền, tài sản; kiểm soát dụng cụ, hàng hóa xuất, nhập khẩu, quá cảnh; kiểm soát hoạt động xuất bản, báo chí, bưu chính, viễn thông và kiểm soát các hoạt động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh…

Bao gồm 5 điều, chương IV có tên gọi: Chống khủng bố, quy định về phát hiện khủng bố; kết nạp, xử lý tin báo, tố giác về khủng bố; biện pháp chống khủng bố; chống khủng bố tại hội sở cơ quan ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và chỗ ở của thành viên cơ quan này; chống khủng bố đối với cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam ở nước ngoài. Cùng với đó, luật cũng có một chương riêng (chương V) quy định về phát hiện tài trợ khủng bố, kết nạp, xử lý tin báo, tố giác về tài trợ khủng bố; nhận biết, cập nhật thông báo khách hàng và vận dụng biện pháp tạm; kiểm soát vận tải tiền mặt, kim khí quý, đá quý và phương tiện chuyển nhượng qua biên cương.

Luật Phòng, chống khủng bố còn có quy định cụ thể về nguyên tắc, nội dung, bổn phận hiệp tác quốc tế trong phòng, chống khủng bố, được trình diễn.# Trong chương VI. Bên cạnh đó, chương VII của luật cũng quy định trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong phòng, chống khủng bố. Theo đó, Chính phủ thống nhất quản lý quốc gia về phòng, chống khủng bố; Bộ Công an chịu nghĩa vụ trước Chính phủ, chủ trì, kết hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành can dự; UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có nghĩa vụ thực hiện quản lý quốc gia về phòng, chống khủng bố.

Sau khi luật có hiệu lực, Bộ Công an sẽ chủ trì giúp Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thi hành đạo luật này. Những công việc trọng tâm là tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung của luật; xây dựng 4 nghị định của Chính phủ, 1 quyết định của Thủ tướng Chính phủ để quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.

MẠNH HƯNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét