Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Ráo riết thúc dự án cảng quốc tế Lạch Huyện

Lễ khởi công hợp phần A dự án cảng Lạch Huyện hồi tháng 4/2013



Mới đây, theo yêu cầu của Bộ Tài chính về cơ chế ưu đãi và cấp vốn cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng) tham gia thực hành hợp phần B của dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện), Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đề nghị Bộ liên lạc chuyên chở chủ trì, kết hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo, chỉ dẫn Tân Cảng đấu thương thảo với đối tác Nhật Bản để sớm ký kết hiệp đồng liên doanh thực hành hợp phần này "theo đúng quy định luật pháp hiện hành và đảm bảo quyền lợi của phía Việt Nam".

Đặc biệt, trên cơ sở các điều khoản của hiệp đồng liên doanh và phương án huy động vốn đầu tư của Tân Cảng, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan can hệ nghiên cứu, đề xuất cơ chế ưu đãi và cấp vốn cho tổng công ty này để tham gia dự án như chỉ đạo tại văn bản số 106/VPCP-KTN ngày 4/1/2013 của Văn phòng Chính phủ.

Đáng để ý, Tân Cảng chỉ là “người đóng thế” trong dự án quan trọng này

Hồi đầu năm nay, xét đề nghị của Bộ liên lạc chuyên chở và ý kiến của các bộ Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định giao nhiệm vụ cho Tân Cảng tham gia liên doanh đầu tư hợp phần B của dự án theo hình thức đối tác công tư - PPP với đối tác Nhật Bản.

Trước đó, vì phải “tập trung vào nhiệm vụ tái cơ cấu”, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã đề xuất và được Chính phủ chấp nhận cho rút lui, đồng thời Tân Cảng được giới thiệu thay thế.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, kết hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà băng quốc gia và các cơ quan có can dự nghiên cứu, đề xuất cơ chế ưu đãi và cấp vốn cho Tân Cảng để tham gia dự án, nếu có những vấn đề vượt thẩm quyền thì ít Thủ tướng quyết định.

Tuần trước, trong cuộc họp kiểm điểm tiến độ khai triển hợp phần B, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận chuyển Đinh La Thăng đã yêu cầu chậm nhất đến cuối tháng 7/2013, Tân Cảng và đối tác Nhật Bản là công ty Molnykit phải ký được hợp đồng liên doanh để triển khai. Sau thời hạn trên, nếu Molnykit và Tân Cảng không hoàn thành việc thương lượng, ký kết hợp đồng liên doanh, thì phải vắng để bộ này trình Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo xử lý.

Hợp phần A của dự án cảng quốc tế Lạch Huyện có giá trị lên tới 18.627 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản đã được khởi công vào cuối tháng 4/2013.

Tân Cảng và Molnykit hiện đang đàm phán để lập Công ty Liên doanh TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng (HPCT) với tỷ lệ vốn góp 51/49 để thực hành hợp phần B. Tuy nhiên, có thông báo việc thương thuyết thành lập doanh nghiệp liên doanh kéo dài quá lâu là do một trong những vướng mắc lớn nhất trong quá trình đàm phán thành lập liên doanh là việc xử lý đề xuất của các đối tác Nhật Bản về việc phía Việt Nam phải cam kết mua lại dự án trong trường hợp liên doanh bị thua lỗ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét