Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Hoàn thiện cơ chế bảo mẫu vệ Hiến pháp theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng.

Hoạt động của cơ chế bảo vệ hiến pháp, vì vậy, cũng phải bảo đảm cho mối quan hệ giữa các cơ quan này theo đúng cơ chế cắt cử, kết hợp và kiểm soát trong hệ thống quyền lực thống nhất.

Mối quan hệ giữa các cơ quan trong việc thực hành các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp không phải là tách biệt, “kìm hãm, đối trọng” nhau, mà là kết hợp, hỗ trợ nhau cùng thực hành quyền lực quốc gia.

Văn Minh Đức. Thực tiễn thi hành Hiến pháp năm 1992 cũng cho thấy, trong những năm qua, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ. Quan điểm về việc đảm bảo cơ chế kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp trong nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa có mối quan hệ chặt đẹp với nguyên tắc tuốt luốt quyền lực nhà nước thuộc về quần chúng.

Vấn đề đặt ra là đấu hoàn thiện cơ chế bảo vệ hiến pháp hiện hành, khắc phục những hạn chế trong lĩnh vực này theo hướng nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, soát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cơ quan quốc gia có thẩm quyền, chiến trường đất nước Việt Nam.

Cơ chế bảo vệ hiến pháp là một bộ phận của cơ chế kiểm soát việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; thành thử, việc hoàn thiện cơ chế này phải quán triệt hai nguyên tắc trên.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mà Hiến pháp quy định, đã làm tốt việc giám sát thi hành Hiến pháp, luật, quyết nghị của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, góp phần đảm bảo cơ chế soát, giám sát tính hợp hiến, hợp pháp trong các hoạt động và quyết định của các cơ quan công quyền được thực hiện trên thực tiễn.

Đây là đặc trưng cơ bản của cơ chế bảo vệ hiến pháp trong nhà nước pháp quyền Việt Nam tầng lớp chủ nghĩa nếu so sánh với cơ chế bảo vệ hiến pháp trong nhà nước pháp quyền tư sản, vận hành theo nguyên tắc tam quyền phân lập.

Trong quá trình lấy ý kiến dân chúng về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đồng bào, đội viên cả nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã có nhiều quan điểm máu nóng, thẳng thắn và trách nhiệm về cả nội dung và kỹ thuật lập hiến đối với hầu hết các chương, điều của Dự thảo, trong đó phần nhiều quan điểm yêu cầu duy trì, phát huy hiệu quả của cơ chế bảo vệ hiến pháp hiện hành và không cấp thiết thành lập Hội đồng Hiến pháp.

Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của các văn bản quy phạm luật pháp; kịp thời phát hiện, kiến nghị đình chỉ, hủy bỏ văn bản quy phạm luật pháp trái Hiến pháp và không thành lập Hội đồng Hiến pháp.

#. Như vậy, Đảng ta đã xác định rõ hai nguyên tắc nền móng cần quán triệt trong việc hoàn thiện cơ chế bảo vệ hiến pháp trong quốc gia pháp quyền Việt Nam tầng lớp chủ nghĩa, đó là: bảo đảm quơ quyền lực nhà nước thuộc về dân chúng, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự cắt cử, kết hợp với kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Những quy định về bảo vệ hiến pháp phải do dân chúng tham dự xây dựng, đích thực biểu đạt đầy đủ, chuẩn xác ý chí, hoài vọng của các xã hội dân chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét