Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Usilk City và cuộc giải cứu chưa có tiền lệ

Theo VnEconomy

Cái bắt tay có phần muộn màng giữa chủ đầu tư Usilk City và khách hàng được kỳ vọng sẽ giúp dự án thoát khỏi những tháng ngày "đắp chiếu".



Hơn 2 năm nay, dự án Usilk City của Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long (khu tỉnh thành Văn Khê, Hà Nội) được nhắc đến với nghĩa như là một thảm họa về tiến độ. Hàng trăm khách hàng đã đóng tiền mua căn hộ tại dự án này gần như hết hy vọng khi những khối nhà dù đã có hình hài cứ nằm “đắp chiếu” dưới nắng mưa nhiều năm trời, mà tình đầu được cho là do chủ đầu tư đã mang tiền của khách hàng đổ vào nhiều dự án khác suốt từ Bắc chí Nam.

Nguy cơ “chết đứng” của chủ dự án lẫn khách hàng tại dự án này đang ngày một hiện rõ hơn khi chủ đầu tư không có tiền để hoàn thành nốt dự án, trong khi khách hàng cũng cương quyết không đóng nốt số tiền còn lại vì niềm tin với chủ dự án đã không còn.

Thế nên, sau hàng loạt khiếu kiện, tố giác bất thành, mới đây, nhóm khách hàng của Usilk City đã đưa ra một phương án mà theo họ chính là cách để “tự cứu mình” bằng việc sẽ tiếp chuyện đóng tiền cho chủ đầu dâm tà qua việc mở account cá nhân tại nhà băng BIDV, chi nhánh Thanh Xuân.

Thỏa thuận này ngay sau đó đã nhận được sự đồng thuận của Công ty Sông Đà Thăng Long cũng như phía nhà băng.

Theo đó, các khách hàng mua nhà sẽ nộp số tiền còn lại của mình theo hợp đồng bắt đầu muộn nhất là từ ngày 1/8/2013. Số tiền sẽ nộp ứng 1/23 tổng số tiền còn lại của mình, trong đó 23 tuần là thời kì mà công ty dự định hoàn thiện 3 tòa nhà tại cụm CT1 của dự án.

Tuy nhiên, thay vì nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư, các khách hàng gồm 1 đại diện của chủ đầu tư và 3 đại diện của khách hàng sẽ mở account tại nhà băng BIDV Thanh Xuân. Từ tài khoản cá nhân của khách hàng, nhà băng sẽ đổ tiền vào account chung này, sau đó từ trương mục chung này chuyển vào trương mục của Công ty Sông Đà Thăng Long tại BIDV, trên cơ sở đã thẩm tra thực tại tiến độ xây dựng.

Dĩ nhiên, Sông Đà Thăng Long cũng không được rút account này mà nhà băng sẽ chuyển số tiền từ tài khoản của chủ đầu tư để giải ngân cho các nhà thầu. Với cách làm này, hồ hết khách hàng đều tin rằng, số tiền họ đóng tiếp vào dự án sẽ không bị các đối tác khác của chủ đầu tư siết nợ.

Tại buổi làm việc với khách hàng chiều 25/7, Chủ tịch Sông Đà Thăng Long Nguyễn Trí Dũng khẳng định, doanh nghiệp này cũng đã công khai nhận lỗi với khách hàng vì sự đầu tư dàn trải của mình. Thế nhưng, thực tại hiện giờ “niềm tin trong mọi người đều đã bị rạn nứt rất nhiều, hầu như chúng ta không tin nhau nên không thể làm việc bằng niềm tin được nữa”.

Bởi vậy, theo vị Chủ tịch Sông Đà Thăng Long, đây là giải pháp tối ưu không chỉ cho Usilk City mà có thể cho nhiều dự án bất động sản khác có chung số mệnh.

Trong khi đó, theo một đại diện khách hàng, với sáng kiến này, hiện số người đồng ý nộp tiền tiếp tại 3 tòa nhà của CT1 đang ngày một tăng lên. Thậm chí, có một số lượng khá lớn khách hàng ở các tòa nhà khác đang chờ để đăng ký nộp tiền thế chỗ nếu có khách hàng ở CT1 không đóng tiền và thanh lý hợp đồng.

“Chúng tôi tin là mình sẽ có thể nhận được nhà vào cuối năm nay và Sông Đà Thăng Long cũng là doanh nghiệp bất động sản trước hết thoát khỏi khủng hoảng nhờ những sáng kiến đến từ phía người mua nhà”, một khách hàng chia sẻ.

Tác giả; Từ Nguyên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét