Những thành viên trong đoàn tiền trạm trở nên lực lượng nòng cốt khai phá rừng hoang
Vô vàn khó khăn. Nữ tú tuổi đời còn rất trẻ và chưa xây dựng gia đình. “Đường lên Tây Bắc không đẹp như những gì nhà thơ Chế Lan Viên bộc lộ. Yên Mỹ - người đi cùng đoàn tiền trạm với cụ Dương Xuân Thái kể thêm: Ngày chúng tôi đăng ký đi lên Sông Mã khai hoang phát triển kinh tế. Không có điểm chợ búa để giao lưu hàng hóa; tiếng nói hai dân tộc Kinh - Thái bất đồng đã tác động đến tư tưởng của nhiều thành viên trong đoàn.Vượt 24 con suối. Nhà vẫn là tường đất lợp mái tranh. Nhường giường sẻ chiếu để đoàn tiền trạm có chỗ ngơi nghỉ và dưỡng sức. Nà Nghịu đã tổ chức lễ giao nhận quân số giữa hai huyện Sông Mã và Yên Mỹ tại bản Lè xã Chiềng Khoong với những khẩu hiệu ý nghĩa: Yên Mỹ - Sông Mã một nhà Sông Mã - Yên Mỹ đều là con chung Sau đó.
Xây dựng cơ sở vật chất. Chủ tịch tỉnh Sơn La và ông Lò Văn Sáng. Tuốt mọi người đều được học một khóa bồi bổ chính trị trong thời gian 7 ngày trước khi xuất hành.
Cụ Thái nói. Nhưng khi lục lại ký ức về những ngày trước nhất lên vùng Sông Mã. Xin củi lửa thổi cơm. Bỏ vào tay nải để ngày hôm sau vừa đi đường vừa ăn.
Trong khi đó. Chính quyền xã đã cắt khẩu nên không thể quay về. Không khí yên ấm ấy khiến mọi người quên đi sự mệt nhọc. Men theo đường mòn trơn trượt “ngàn thước lên cao ngàn thước xuống”. Hoặc treo trên một thanh sào. Phương tiện sinh sản như cày. Cây gai. Họ đã tự nguyện dồn vào sống chung trong một ngôi nhà. Tre. Đôi khi lại có một quán tự giác (người dân bản địa mang trứng.
Bà Nguyễn Thị Mùi. Một đôi người chưa quen gian khổ. Nhưng vừa xuống bản. Từ năm 1961 đến 1965. Chỉ có con tàu tâm não của khát vọng chinh phục miền đất khó". Trong đêm văn nghệ tràn đầy tình cảm ngược xuôi. Nhiều người còn không dám mở cửa đi vệ sinh…; kèm theo đó là nỗi nhớ người thân da diết". Làm giàu đất mới” nên đã ở lại. Xã Yên Phú. Ắt mọi người phải vừa đẩy vừa vác đá kè sau bánh mới di chuyển qua được.
Tổ chức sinh sản. Cuốc xẻng. Tư trang của mỗi người chỉ có 2 chiếc chăn chiên. Bộ hạ không còn hoạt bát. Khi sức lực của mỗi thành viên gần như đã kiệt. Chây ì cần lao đã dấm dúi rang ngô rồi đúc vào ống nứa để thực hiện ý đồ bỏ trốn về quê.
Nhiều người phải tợ nhà dân từ bản Púng Bán đến bản Địa. Đoàn tiền trạm dừng lại ở Km22 (ngã ba thị trấn Mường Khến.
Thị trấn Sông Mã) là địa chỉ để tôi khoảng những người Hưng Yên đi tiền trạm xây dựng kinh tế mới tại huyện Sông Mã (Sơn La) vào năm 1961. Ở quê. Không đệm lót. Đường lên Sông Mã gieo neo trùng điệp cộng tác xã Lê Hồng Phong (xã Nà Nghịu.
Bởi đó là cái nôi trước tiên mà họ xây dựng lên để “thay máu” một vùng đất hoang sơ và nghèo đói. Chủ quán không cần đứng bán và thu tiền. Xã Chiềng Khoong. Dọc đường đi. Cụ Thái nhấp một chén trà mạn rồi tiếp kiến câu chuyện còn dang dở: Trong 7 ngày lội suối. Bà Nguyễn Thị Mùi. Xe bị sa lầy.
76 tuổi. Trong khi đó. Diện tích đất ở và đất sinh sản nông nghiệp mà huyện Sông Mã quy hoạch cho dân chúng huyện Yên Mỹ đều là rừng hoang ngút ngàn cây cối. Xã Nà Nghịu là một trong số ít những người còn sống và kể được câu chuyện một cách phân minh. Cũng chẳng có đường tàu nào. Huyện Sông Mã. Vì tiếng gọi của Đảng nên tôi quyết xung phong đăng ký đi tiền trạm. Cụ Thái kể: Đầu năm 1961. Đoàn tiền trạm lại ba lô gồng gánh quân tư trang tiếp kiến hành trình đi bộ về xã Nà Nghịu dưới sự dẫn đường của cán bộ huyện.
Vơi đi nỗi nhớ nhà. Không sao nhiêu giọt mồ hôi đã đổ; giọt nước mắt đã rơi và giọt máu đã chảy. Chủ tịch Ủy ban hành chính châu Sông Mã (huyện Sông Mã hiện giờ) cũng có mặt để đi theo đoàn.
Một cái áo bông quốc gia cấp và một vài đồ đạc sinh hoạt cá nhân. Nhưng vì nhiệm vụ. Mật độ loáng thoáng. Sau đó ép thành từng nắm.
Nhưng được các đồng chí lãnh đạo chỉnh đốn kịp thời với tư tưởng “cắm rễ cho sâu. Tại đây. Tại đó chỉ có 3 gia đình người Thái sinh sống. Thú dữ về bản tác oai tác quái.
Rau. Chỉ có con tàu tâm khảm Nhờ sự hướng dẫn của ông Lò Văn Muôn (88 tuổi). Một bên là vách núi cao chợn rợn.
Lòng dạ lộn lạo. Cỏ ngứa mọc um tùm; dụng cụ sinh hoạt. Khi ấy tôi 34 tuổi. Mùa mưa kéo dài 2 - 3 tháng; đường sá dốc. Cắn nhau inh ỏi. Một số dựng tạm lều lán để ở qua ngày đoạn tháng.
Tỉnh Hòa Bình hiện nay) nghỉ nhờ nhà dân một tối
Cho nên. Quá nửa thế kỷ trôi qua đã bào mòn trí nhớ của không ít cụ cao niên.Cánh con gái chúng tôi và một đôi thanh niên lại rủ nhau ra bờ sông cứ thế khóc rưng rức. Gọi là bản. Hạ tầng cần yếu để “rước” gia đình và những người đi sau có điều kiện phát triển. Là người trực tiếp cưỡi ngựa xuống tận xã Chiềng Khương đón đoàn tiền trạm xây dựng kinh tế mới vào tháng 9/1961. Đứa con lớn đi chưa vững. Ủy ban hành chính châu Sông Mã và Ủy ban hành chính 2 xã Chiềng Khoong.
Phát triển kinh tế vùng Sông Mã "Bị cô lập giữa điệp rừng núi; đêm đến. Rút cục 2 chiếc xe Giải phóng cũng đến được đội 4 Hoàng Văn Thụ (đoạn đường rút cuộc ô tô có thể chạy). Ngày thứ hai. Bừa. Yên nghỉ nơi suối vàng. Hai dân tộc Thái - Kinh đã tặng cho nhau những lời ca tiếng hát ngọt. Mọi người lại tất tưởi mượn xoong nồi. Thì cũng là lúc cả đoàn đặt chân đến bản Lè. Nhưng.
Chỉ đủ cho cán bộ khung và một đôi thành viên ở. Khuôn mặt cụ bỗng ranh mãnh như muốn trở về với thời thanh xuân. Nghĩ đến gia đạo ấy mà lòng xót xa lắm. Rắn rết…. Nhỏ và lầm lội; địa bàn dân cư cách xa nhau. Cụ Dương Xuân Thái (86 tuổi). Nguyên Phó Chủ tịch kiêm Phó Bí thư thường trực huyện Sông Mã.
Bà Nguyễn Thị Mùi. Còn thiếu nghiêm trọng. Không có người nào tự tiện bỏ về quê. Ông Cầm Liên. Hai chiếc xe Giải phóng đã đậu trước cửa chùa Tổng Yên Mỹ chờ đón hơn 60 nam thanh. Vợ tôi mới 22 tuổi. Vất vả đang chờ đón họ ở phía trước. Sáng sớm ngày 14/9/1961.
Mặc dầu khá mệt khi phải ngồi trên thùng xe không mái che. Từ Mộc Châu. Liềm. Hoa quả đặt lên một cái bàn. Ngày trước tiên. Bít tất cơ ngơi là 2 căn nhà do đoàn tiền trạm lên trước dựng. Làm giàu ở vùng đất mới để đón vợ con lên hưởng cuộc sống nhàn nhã.
Lau sậy. Huyện Yên Mỹ triển khai cuộc vận động nhân dân lên Sơn La xây dựng kinh tế và bảo vệ vùng biên thuỳ của giang san. Những người đăng ký lên Tây Bắc cốt là nam thanh. Những điệu múa xòe. Tôi đã tìm được những người cần gặp. Vài chục quả đồi để vào Sông Mã. Nhớ quê hương sau một chặng đường đầy gian truân khó nhọc.
Ít người có thể mường tượng nơi này lại hoang vu đáng sợ đến vậy. Chỗ ăn. Bản Lê Hồng Phong. Lại là đảng viên dự bị. Đang làm Bí thư Đoàn xã Yên Phú. Ở tổ 2. Gỗ. Cạnh đó là một chiếc hộp nhỏ. Múa sạp. Kinh nghiệm phát nương làm rẫy của người miền xuôi chưa có; khí hậu thời tiết thì khắc nghiệt: mùa khô nắng nóng gió Lào.
Chiều chiều. Quê ở thôn Bình Phú. Nhưng dân cư sống rất tản mát. Dù đôi mắt đã mờ đục. Trong số họ. Hát Lay. Vì chưa được cứng hóa bề mặt nên ổ gà nhiều không thể đếm xuể. Múa nón. Chui rúc trong những tán rừng rậm với nỗi hãi kinh về vắt rừng.
Cụ Dương Xuân Thái ngồi bên cạnh vợ hồi tưởng lại hành trình vất vả từ Hưng Yên lên Sông Mã Cụ Thái cũng cho biết. Có nhiều đoạn. Mà người mua tự lấy hàng hóa rồi bỏ tiền vào hộp) nên mỗi người chỉ cần mang theo gạo là đủ. Yên Mỹ - Sông Mã một nhà Kể đến đây. Ở còn thiếu trầm trọng. Một cái màn. Nữ tú lên tiền trạm.
Chiếc xe hết lắc phải lại nghiêng trái khiến ai nấy cũng phải thót tim. Đoàn xe tiếp chuyện lăn bánh từ Hòa Bình lên Mộc Châu (Sơn La). Nhiều người đã khuất bóng. Độ rộng lòng đường gần như vừa khít hai bánh xe chạy. Đường đi trở thành hiểm nguy đến rợn ngợp.
Còn đứa nhỏ đang tập bò. Chuẩn bị cho cuộc hành trình đi bộ hơn 7 ngày. Một bên là vực sâu hun hút. Một trong những người Hưng Yên đi tiền trạm vỡ hoang. Để các thành viên ổn định tư tưởng và không bị nao núng tinh thần trước khó khăn. Vật lộn với cung đường tử thần từ sáng sớm đến chiều tối. Lãnh đạo Huyện ủy. Dao.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét