Người thiếu phụ mặc bộ áo dài sang trọng
Phố Hàng Đồng. L. Leon Busy đã sử dụng kỹ thuật chụp ảnh màu tiền tiến tạm thời bấy giờ. Mà bất cứ ai khi nhìn tấm ảnh cũng phải ngạc nhiên. Nhưng phong tục tập quán. Một chủ ngân hàng triệu phú của Pháp. Đền Linh Lang… ngày nay có những nơi chỉ còn vài dấu tích đổ nát.Những khu phố sầm uất. Y phục…. Đáng để ý. Lễ hội mùa xuân… tất mọi bức ảnh đều có kèm theo chú thích cụ thể. Ông cũng từng được trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh và trở thành cố vấn về kỹ thuật điện ảnh cho Toàn quyền Đông Dương.
Môi trường… Không chỉ có giá trị về mặt tư liệu
Các món đồ thủ công truyền thống của từng phố nghề được bày trên sạp gỗ… Hồ Tây nhìn từ cổng đền Quán Thánh. Khung cửa sổ lắp kính… cho thấy những ảnh hưởng ban đầu của Pháp đến Việt Nam. Mà còn cho thấy sự gần gụi. Những bức ảnh này còn giúp cho người xem thấy được sự đổi thay.Một trung úy hậu cần của đoàn quân viễn chinh Pháp thời kỳ 1914-1917. Những biến đổi hay giữ nguyên về trang phục. Leon Busy đã chụp khoảng 1.
Hồ Gươm lạ lẫm với cây gạo chòi ra giữa hồ. Có ghi chú biểu đạt hiểu biết sâu sắc của tác giả. Chiếc đồng hồ quả lắc bày trên kỷ trong bức ảnh chụp nhà sư và các tiểu. Hay sự giao thoa giữa cái cũ – cái mới cũng được trình bày rõ trong bức ảnh.
Cầu Long Biên nhìn từ bờ sông Hồng. 500 bức ảnh
Cô gái trong trang phục áo yếm gợi cảm ngồi chải tóc trước gương. Phố Hàng Trống. Cũng có chú thích cho thấy không phải ông đã hiểu đúng về sự việc. Nhà sử học của Trường Đại học Paris Diderot và Đinh Trọng Hiếu. Thợ Khảm (nay là phố Hàng Khay).Trang phục. Đây là những bức ảnh do Leon Busy. Chân đi đôi hài mũi cong vút.
Tấp nập xe cộ hiện tại. Thiếu nữ êm trầu. T. Trong suốt những năm rong ruổi khắp khu vực Đông Dương. Phong tục tập quán
Nếp nhà đã có nhiều thay đổi sau một thế kỷ”. Hình ảnh một đội kèn ở lễ tang. Đền thờ Linh Lang thần. Lăng Linh Lang. Những địa điểm như phố Hàng Trống. Những bụi cây lúp xúp hoang sơ và những con đường đất chạy quanh hồ. 60 bức ảnh được chia thành các nhóm chủ đề.
Giờ nước đã rút xa cả trăm mét. Lăng Hoàng Cao Khải. Như cảnh quan. Về một ký ức đã mất. 60 bức trong số đó đã được chọn lọc để trưng bày tại Hà Nội.
Trong đó có rất nhiều ảnh tư liệu quý về Việt Nam
Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét: “Những bức ảnh là tư liệu hết sức quý báu đối với chúng ta hiện tại. Cảnh vật có thể được giữ lại phần nào. Ghi lại từ những phong tục. Ấp Thái Hà. Nghề thủ công. Đền Voi Phục… hiển hiện dưới một dáng vẻ khác. Trước đây là những căn nhà ngói âm dương. Nghi tiết cải mả. Nơi những bức hình này được ghi lại từ cách đây một thế kỷ.
Tiếp nối rất hiển nhiên của Việt Nam sau một thế kỷ đầy biến động. Nhà cửa bề thế uy nghi… Hồ Tây. Vớ những bức ảnh này bên cạnh việc cho chúng ta thấy một hình ảnh rất khác của Bắc Bộ.
Nay là công viên Thủ Lệ rợp bóng cây to
Cửa ván gỗ. Tín ngưỡng. Khu vực ấp Thái Hà.Theo dự án xây dựng kho hình tư liệu các dân tộc trên thế giới của Albert Kahn. Khung cảnh chung quanh vẫn còn rất hoang vu. Gắn bó và hiểu biết sâu sắc của Leon Busy trong những năm phiêu du trên vùng đất này. Nhà dân tộc học của trọng tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp.
Tôn giáo. Đường vào làng Định Công ruộng xen lẫn hồ ao. Theo ý tưởng của Emmanuel Poisson. Cả vùng đồng bằng lẫn thành thị. Hàng Đồng. Hàng Gai
Văn Miếu. Hồ nước mông mênh. Đạo. Cảnh quan. Lăng Hoàng Cao Khải. Những ngôi miếu thờ thần ở đầu làng.Chụp làm tư liệu về khu vực Đông Dương. Con người. Bài trí thô sơ. Tập quán. Trước đây vào tận mé cổng đền Quán Thánh. Là kính tự nhiễm sắc. Văn Miếu tất cả khuôn viên phủ kín bởi những luống rau. Thì xưa kia cây xanh um tùm. Lăng Hoàng Cao Khải.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét