Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Tự hào nhưng vẫn cần điều hay hay chỉnh.

Bởi thế. Học sinh Việt Nam còn nhiều hạn chế về năng lực giao tiếp. Nhưng lên đến bậc đại học và sau đại học thì lại quá kém. Làm sao để con người phát triển tốt hơn. Điều chỉnh như thế nào… thực tế. Khi thực hành đổi mới cơ bản giáo dục. Sắp tới. Điểm yếu. Mà sản phẩm rốt cục lại “chưa đâu vào đâu”. Kết quả mỗi đợt đánh giá của PISA được công khai trên thế giới. Vị thế so sánh của các em trên bảng xếp hạng các kỳ thi quốc tế sẽ không còn quan trọng bằng việc xây dựng được phương pháp dạy và học hiệu quả.

Nếu được đầu tư đúng mức và đúng phương pháp thì cái tiềm năng đó mới có thể phát huy hết hiệu quả. Việc sẵn sàng vượt qua những e ngại trên đã là thách thức đối với Việt Nam.

Khoa học xã hội nhân văn. Những dữ liệu thu thập được từ PISA là cơ sở để so sánh “mặt bằng” giáo dục nước ta với quốc tế. Câu hỏi được đặt ra là tại sao các em học sinh Việt Nam xếp hạng cao trong PISA. Tăng cường giáo dục đạo đức lý tưởng. Nếu chỉ vì đạt được một kết quả khả quan của một đợt đánh giá trong khuôn khổ hẹp như trên mà “ngủ mơ trong chiến thắng” thì rốt cục cũng không giúp giang san được nhiều cho mai sau.

MINH ĐIỂM. Nhiều nước đã không tham dự PISA vì không muốn trình diễn. Đó chính là sự trả lời cho câu hỏi “tại sao học trò mình giỏi nhưng sao tổ quốc mình ngày càng nghèo hơn các nước có HS không giỏi hơn mình?”. Kỹ năng sống… Ngành Giáo dục đang từng bước điều chỉnh.

Chỉ riêng việc tham gia PISA là một bước tiến hăng hái trong quá trình hội nhập quốc tế về giáo dục của nước ta. Không ru ngủ mình. Trái lại phải thấy buồn vì vì sao một giai đoạn trong khâu làm ra sản phẩm đã tốt hơn nhiều nước.

Chỉ cần giới trẻ Mỹ đừng quá tụt lại phía sau. Nhiều chuyên gia đã băn khoăn khi Việt Nam tham dự khảo sát PISA 2012. Cũng chưa nên nhìn vào kết quả PISA mà nói là Việt Nam giỏi mà nên nói là giá trị con người Việt Nam có nhiều tiềm năng.

Nhưng đầu ra sinh viên thì lại kém hơn nhiều so với các nước khác? Đúng là ở bậc phổ thông. Dù sao. Như nội dung phải xoáy vào những phần quan yếu. Cho học trò. Chuyển đích giáo dục từ truyền đạt tri thức sang phát triển kỹ năng cho học trò.

Song song. Giành hết giải nọ giải kia. # Sự yếu kém về kết quả làm bài của học sinh và thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng. Nhưng lúc bấy giờ Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân quyết định tham dự để nhìn vào thực tế chất lượng giáo dục.

Có thể hội nhập được với thế giới hay không và cần bổ sung. Cần coi tổng thể nền giáo dục của ta giờ đang còn có nhiều vấn đề về chất lượng để điều chỉnh phù hợp. Học trò phổ quát sẽ được quan hoài đến vấn đề này. Kỹ năng sống. Nhằm tạo nguồn nhân lực cấp thiết cho quá trình phát triển. Với nền giáo dục Mỹ. Giúp chúng ta biết được điểm mạnh.

Chưa thế nhìn vị trí xếp hạng ở bảng này mà mừng quá sớm. Những gì yếu kém sẽ được đào tạo bổ sung.

Gắn tri thức trong dài với việc xử lý các vấn đề trong cuộc sống - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết. Học trò Việt Nam rất giỏi. Người Mỹ sẽ không có lý do nào để tự đánh giá mình quá hà khắc dựa vào vị trí của học sinh nước họ trên các bảng xếp hạng. Năng lực nghề.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét