Các hiệp đồng chuyển nhượng vũ khí của Washington cho New Dehli đầu tiên là nhằm phong bế TQ, điểm này là cùng chí hướng với Ấn Độ. Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, năm tài khóa 2012-2013, Ấn Độ vượt TQ trở nên quốc gia nhập khẩu khí giới lớn nhất thế giới. Theo ít của Lầu Năm Góc, năm tài khóa 2011- 2012, Ấn Độ là khách hàng nhập khẩu khí giới lớn thứ ba của Mỹ với các hợp đồng trị giá 4,5 tỷ USD.
Thuyết “Mối đe dọa TQ” cũng là nguyên do khiến Ấn Độ thực thi mạnh mẽ chính sách “Hướng biển”. Thái độ của chính khách New Dehli đối với Bắc Kinh không còn dừng lại ở sự “cảnh giác” mà ngày một thể hiện tính tiến công.
Tùng Dương. Các chuyên gia quân sự nhận định, Nga đang mất dần thị phần cung cấp khí giới tại Ấn Độ, từ “kiểm soát” 75% thị trường như giờ sẽ nhanh chóng giảm xuống 50% trong ngày mai gần. Khác với tham vọng của TQ, mong muốn giành vị thế một đại cường hải quân của Ấn Độ ít lôi cuốn sự chú ý của thế giới.
Ấn Độ không phải ngoại lệ khi có đến 95% tổng giao tiếp hàng hóa, 75% giá trị bàn bạc thương nghiệp bên ngoài cùng hơn 70% nguồn nhập khẩu dầu mỏ thực hành qua đường biển.
Để bảo vệ ích, Ấn Độ tham vọng thiết lập hải quân mạnh cả về khả năng vươn xa, vươn rộng và vững bền. Ngoại giả, chuyển nhượng khí giới giúp cộng tác quân sự hai nước thêm thắt chặt.
Trong chuyến thăm tới New Dehli hồi tháng 6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tái khẳng định lập trường của Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của Ấn Độ, đồng thời nhấn mạnh Mỹ thế xúc tiến tiến trình này. Điều này đồng nghĩa với đòi hỏi kỹ thuật cùng nguồn cung vũ khí đổ về Ấn Độ ngày một lớn, và đối tác Nga truyền thống là chưa đủ. Tuy nhiên, mai sau chính trị thế giới, an ninh và ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương lại phụ thuộc đáng kể vào Ấn Độ.
New Dehli muốn phê duyệt các giao kèo nhập khẩu vũ khí từ Washington nhằm củng cố quan hệ đối tác quân sự với Mỹ, từ đó ngăn chặn TQ. Thậm chí, vũ khí Nga bắt đầu lạc bước ở quốc gia Nam Á này.
Có lực lượng hải quân lớn thứ 5 thế giới, nhưng nước này vẫn ấp ủ kế hoạch 160 tàu, trong đó có 3 tàu sân bay vào năm 2022. Với Ấn Độ, quan hệ Ấn-Trung diễn biến ngày càng găng tay, nhất là ở biển Đông - nơi thuyết “Liên châu” của TQ đụng đầu chính sách “Hướng biển” của Ấn Độ vốn trù định sự xích lại gần nhau giữa Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Điều này biểu đạt qua sự phát triển mạnh mẽ hợp tác quân sự Ấn Độ-Mỹ.
Cộng tác quân sự chưa từng có trong lịch sử giữa Mỹ-Ấn Độ khởi hành từ nhu cầu về địa-chính trị trong thực tiễn, chứ không hoàn toàn do tính năng, giá cả vũ khí quyết định.
Với Mỹ, gia tăng mâu thuẫn Ấn-Trung có lợi cho Mỹ, khi Washington xác định New Dehli là yếu tố có vai trò lớn trong chính sách “tái thăng bằng châu Á”.
Trong tuổi 2007-2011, Ấn Độ bỏ ra 12,7 tỷ USD mua vũ khí nước ngoài, chiếm 10% tổng lượng vũ khí du nhập toàn cầu; thời kỳ 2011-2015, ước tính, nước này chi 100 tỷ USD cho chương trình mua sắm quốc phòng. Trong hiệp tác quân sự giữa các nước lớn, nhân tố chính trị có vai trò quan trọng hơn nhiều so với bản thân nhu cầu thị trường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét