Với quyết tâm đưa KCN Lai Vu vào hoạt động, trước mắt, tỉnh Hải Dương đang tìm cách giúp KCN Lai Vu xây dựng 2,7km tường rào bảo vệ, trong khi người dân đang ra sức ngăn trở
Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cơ bản chấp nhận phương án đề xuất của UBND tỉnh và đề nghị UBND tỉnh phải cân nhắc kỹ phương án trên trước khi có quyết định chính thức”.Tỉnh Hải Dương sẽ yêu cầu các doanh nghiệp bố trí việc làm phù hợp, Chẳng hạn như trồng cỏ, hay phục vụ". Và nửa còn lại lấy bên ngoài KCN. Tuy nhiên, không đồng tình với đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng nên 27,39% số hộ dân có đất nông nghiệp thuộc diện thu bình phục vụ dự án xây dựng KCN Tàu thủy Hải Dương nhất mực không chịu nhận tiền đền bù và liên tục khiếu kiện khiến việc xây dựng hạ tầng cho khu công nghiệp gặp nhiều khó khăn.
000 đồng, cao hơn nhiều so với mức giá bây chừ là khoảng 60. Tuy đã chuyển chủ nhưng từ năm 2010 đến nay, KCN Lai Vu gần như vẫn “dậm chân tại chỗ” bởi sự ngăn trở của người dân. Toàn cảnh buổi họp báo ngày 15-8. Theo Phó giám đốc Sở Tài chính Hải Dương Nguyễn Minh Tân, “tỉnh Hải Dương cũng đã chỉ đạo gửi vơ 20,436 tỷ đồng bạc bồi thường mà người dân chưa nhận vào ngân hàng và tính sổ trả lãi cho các hộ dân chưa nhận tiền bồi hoàn đất ở mức cao nhất theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh với số tiền lãi nảy sinh đến ngày 31-12-2011 là: 19,252 tỷ đồng vào trương mục của Ban phóng thích mặt bằng huyện Kim Thành.
Chủ toạ UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển, trong cuộc họp báo sáng qua (15-8), cho rằng: “Quyết định 116/QĐ-UBND năm 2004 của UBND tỉnh Hải Dương chính là “mấu chốt” khiếu kiện của người dân Lai Vu. Người dân Lai Vu cũng đã mất hàng chục năm không kiếm được việc làm. 300 đồng/m2, mức đơn giá đất nông nghiệp hạng 1 cao nhất trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, quy hoạch đất dịch vụ trong khu công nghiệp để người dân kinh dinh là chẳng thể vì như vậy trái với quy định của luật pháp.
Hàng chục năm hoang hóa Sở hữu hàng nghìn mét chiều dài mặt tiền bám Quốc lộ 5, hai mặt bám theo khúc quanh của nhánh sông nối giữa sông Vận (một nhánh của sông Kinh Thầy) và sông thăng bình, thuận cả liên lạc đường bộ và đường thủy nên 192,31ha đất ở KCN Lai Vu xứng đáng được coi là mảnh “đất vàng” của Hải Dương.
128. Theo quy định của luật pháp, mức hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp phải chuyển nghề khác, cho các hộ dân có diện tích đất bị thu hồi từ 30% diện tích đất được giao trở lên là 6.
Tuy nhiên, vấn đề băn khoăn của ông Bản là “người dân có bằng lòng mức thu nhập mà doanh nghiệp trả hay không”.
Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển giao nguyên trạng KCN Tàu thủy Hải Dương sang Tập đoàn Dầu khí nhà nước Việt Nam (PVN) và đổi tên thành KCN Lai Vu. Trưởng ban Quản lý KCN Lai Vu Mai Đức Chọn cho biết: “Hải Dương đã báo cáo Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phương án lấy một nửa khu đất dịch vụ thuộc khu đất Vinashin đã xây Trường trung cấp trước đó trong KCN làm đất dịch vụ.
000 cần lao. 956m2 đất do các hộ gia đình và UBND huyện Kim Thành (Hải Dương) quản lý để cho Ban quản lý dự án cụm công nghiệp tàu thủy Hải Dương thuê, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp Tàu thủy Hải Dương theo Dự án đầu tư đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp nhận.
128. Đối với vấn đề về đất dịch vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Thành Lê Ngọc Sang cho biết: “thực tại hiện giờ, việc bảo đảm đất dịch vụ cho bà con khi thu hồi đất cho dự án Cụm công nghiệp Tàu thủy Hải Dương… còn gặp nhiều khó khăn là do có hộ dân muốn được nhận đất dịch vụ ở ven Quốc lộ 5 để tiện việc kinh dinh, buôn bán; có hộ dân lại muốn được nhận đất dịch vụ ở giữa KCN để cung cấp dịch vụ cho công nhân.
700 đồng/m2. Đáp câu hỏi của phóng viên Báo Quân đội nhân dân về việc đảm bảo việc làm cho người dân có đất bị thu hồi, đặc biệt là người đã quá tuổi tuyển dụng của các doanh nghiệp, Giám đốc Sở lao động, Thương binh và tầng lớp Hải Dương Lưu Văn Bản nói: "Lai Vu hiện có 810 cần lao từ 40 tuổi trở lên không có việc làm ổn định.
Do đó, cần lao là người dân Lai Vu sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng cầu lao động tại KCN Lai Vu. Do không triển khai được dự án trong thời gian dài, thêm vào đó, Tập đoàn Vinashin bị khủng hoảng trầm trọng dẫn tới việc Chính phủ phải tái cơ cấu Tập đoàn này, dự án không được Vinashin khai triển hiệu quả.
Cũng theo giải thích của các cơ quan chức năng, tỉnh Hải Dương đã nỗ lực xây dựng khung giá bồi thường có lợi nhất cho người dân có đất thu hồi tại KCN Tàu thủy Hải Dương.
“Đảm bảo ích cao nhất cho người dân” Về câu hỏi tại sao người dân tố cáo về việc UBND tỉnh không có quyết định thu hồi đất nhưng cho thuê đất…, Trưởng ban truyền giáo Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng giảng giải và dẫn chứng Kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2006 về những vấn đề trên và khẳng định, “nội dung tố cáo về việc UBND tỉnh không có quyết định thu hồi đất nhưng cho thuê đất là không có cơ sở pháp lý”.
Đại tá Phạm Văn Loan, Phó giám đốc đảm nhận Công an tỉnh Hải Dương cho hay: “Từ nay đến khi triển khai, Công an tỉnh Hải Dương sẽ cử lực lượng xuống cơ sở tuyên truyền, vận động.
Rõ ràng, việc bỏ hoang KCN Lai Vu nhiều năm đã khiến Hải Dương để vuột nhiều thời cơ thúc đẩy công nghiệp phát triển, trong khi hàng trăm ha đất bị bỏ phao phí, không sinh lợi tức. Tuy nhiên, Hải Dương đã chỉ đạo hỗ trợ cho cả những hộ dân bị thu hồi với diện tích ít hơn 30% và vận dụng mức hỗ trợ cho người dân lên tới 10.
Đáp bổ sung cho câu hỏi này, chủ toạ UBND tỉnh Hải Dương cho biết: “Chỉ tính hai dự án trong KCN Lai Vu đã có nhu cầu tuyển dụng chừng 10.
Nếu tính gộp cả số tiền lãi nhà băng, mỗi mét vuông đất nông nghiệp của hộ dân đã lên tới khoảng 90. Tại sao người dân chưa đồng thuận? Ngày 12-1-2004, UBND tỉnh Hải Dương đã có Quyết định 116/QĐ-UBND thu hồi 2. Nếu công tác vận động không đạt được hiệu quả, các cơ quan chức năng sẽ nắm tình hình thực tế để xây dựng phương án cụ thể”.
000 đồng/m2”. Mong rằng, tâm can, nguyện vọng của người dân Lai Vu sẽ được tỉnh Hải Dương giải quyết và giảng giải thỏa đáng, người dân Lai Vu cũng vì đại cục, chung tay, góp sức lấy lại “sức sống” cho KCN Lai Vu… Bài và ảnh: hoàng thất -MINH THẮNG. Ngoài ra, UBND tỉnh Hải Dương và chủ đầu tư còn hỗ trợ 1 triệu đồng/học viên để đào tạo nghề cho các cần lao của xã, miễn quơ phí tổn khám sức khỏe; song song tổ chức các lớp dạy nghề tại chỗ miễn phí cho tất tật lao động của xã Lai Vu.
Với vị trí đắc địa như thế, ngay từ cuối năm 2001, khu vực này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho triển khai xây dựng Khu công nghiệp Tàu thủy Hải Dương, đơn vị triển khai là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Chẳng hạn, đơn giá bồi thường đất nông nghiệp hạng 1 bị thu hồi tại Lai Vu là 19. Chỉ vì một sơ ý nhỏ trong Quyết định 116 là người soạn thảo không đưa nội dung “thu hồi đất” lên phần trích yếu nên người dân đã bám vào đấy để tìm cách “bác” quyết định trên.
Tuy nhiên, ngay tại Điều 1 của Quyết định 116 đã nêu rõ thu hồi 2. 850 đồng/m2. Với phương châm: “Cái gì có lợi nhất cho người dân thì UBND tỉnh Hải Dương đều làm, cho đến nay, Hải Dương đã làm quờ những gì để giúp cho bà con không bị thiệt thòi trong thu hồi đất” - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định.
Tuy nhiên, để có việc làm như thế cho người dân Lai Vu thì KCN Lai Vu phải đi vào hoạt động”. 956m2 đất do các hộ gia đình và UBND xã Lai Vu, huyện Kim Thành đang quản lý để cho Ban quản lý dự án Cụm công nghiệp Tàu thủy Hải Dương thuê, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp Tàu thủy Hải Dương…”.
Ấy là chưa kể nhà xưởng, máy móc đã được đầu tư vào KCN Lai Vu đang bị bỏ hoang gây thiệt hại cho các doanh nghiệp. Những người lớn tuổi có thể tự mở dịch vụ phục vụ cho phần lớn lao động ở nơi khác về Lai Vu làm việc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét