Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' đã làm mới hại ngư dân.

VietNamNet mục kích hành vi vỡ hoang trái phép trên biển ngày 4/8 vừa qua

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Hình ảnh tàu Vasco De Gama bỏ chạy sau khi phát hiện nhóm PV. Ai dám khẳng định chỉ hút cát?”  , ông Trần Hữu Duyệt, Phó chủ toạ UBND huyện Cẩm Xuyên nói.

“  Ai dám khẳng định đó là loại cát đơn thuần”  , GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh nói. Chúng tôi đang vậy liên tưởng với Fomosa và Cty Jan de Nul để có thêm thêm thông báo, làm rõ hành vi vi phạm luật pháp Việt Nam của những con tàu nước ngoài này.

Ông Đinh cũng khẳng định hành vi khai phá tài nguyên trái phép này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngư trường đánh bắt của ngư gia ở vùng biển này.

“Việc hút cát này hết sức hiểm nguy, làm hại đến ngư trường đánh bắt, đời sống ngư gia, môi trường trên biển bị đảo lộn. Với những con số đồ sộ trên, mỗi lần hút cát, những con tàu này có thể khai phá và chở đi hàng nghìn đến hàng chục nghìn khối. “Chúng tôi bẩm tỉnh là phải làm rõ hành vi hút cát của các con tàu

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Mà cũng không biết họ lấy cát hay khẩn hoang tài nguyên quý gì nữa. Hình ảnh lực lượng Hải đoàn 38 (Bộ tư lệnh BP) đang lập biên bản, xử phạt 40 triệu hành vi khai thác cát trái phép vào tháng 3/2013.

Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng cho biết, những con tàu này chỉ được phép nạo vét hút cát trong phạm vi, lãnh hải cho phép tại Vũng Áng. Ông Đinh cho biết, việc hút cát, khai khẩn tài nguyên ngoài khuôn khổ cho phép của những con tàu này là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Con tàu thứ 2 thường ra hải phận Cửa Nhượng khai phá chính là tàu Batutta, đã từng phản chiếu trên VietNamNet. Duy Tuấn. Một lãnh đạo Đồn biên phòng Vũng Áng cho biết, cũng đã từng nghe dư luận nghi vấn con tàu này không chỉ khai hoang cát mà có thể có tài nguyên khác. # Của người dân và lực lượng biên phòng Cửa Sót, ngoài con tàu Vasco De Gama mà nhóm phóng viên trực tiếp mục kích, bắt quả tang thì còn có con tàu thứ 2, màu trắng trực tính ra lãnh hải này hút cát

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Thông tin từ Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh, trong đội tàu nạo vét của Cty Jan De Nul đến từ Bỉ (hiệp đồng nạo vét, hút cát phục vụ công trình Cảng Sơn Dương - Dự án Formosa) thì 2 con tàu đang tiến hành hút cát trái phép có tham số "khủng" nhất.

Vì sợ đó không phải là loại cát thông thường. Lực lượng do thám đã điều tra, tuy nhiên không phát hiện chuyện đó. Cùng với sự khẳng định của lãnh đạo đồn Biên phòng Vũng Áng, bấy lâu chỉ có 2 con tàu Vasco De Gama và Batutta (đội tàu nạo vét đến từ Vương Quốc Bỉ), có thể khẳng định “con tàu màu trắng” như mô tả của ngư gia chính là tàu Batutta – đã từng được phản ánh trên VietNamNet tháng 6/2012.

Dư luận đã giãi tỏ nghi vấn đối với hành vi hút cát của những con tàu đồ sộ trên hải phận Cửa Nhượng đã đăng trên VietNamNet. Không chỉ riêng ông Đinh mà thảo luận với VietNamNet trước đó, rất nhiều ngư gia, lãnh đạo chính quyền xã huyện, đồn biên phòng cũng thổ lộ ngờ khi những con tàu này ra hải phận Cửa Nhượng hút cát.

“Ai biết tàu phá hoang cái gì?”   hệ trọng đến những thông tin về những con tàu mang quốc tịch Bỉ ngang nhiên khai phá tài nguyên tại vùng biển Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trong gần 1 năm qua, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT khẳng định phải làm rõ. Việc khai thác tài nguyên, làm hại ngư gia, ngư trường gần 1 năm qua cần được làm rõ và dư luận cũng rất quan tâm đến trách nhiệm các cơ quan quản lý, vì sự việc này ngay từ đầu tỉnh và các cơ quan đều biết

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Tuy nhiên tàu này vẫn bất chấp pháp luật VN, nối ra khai hoang. Việc hút cát ngoài khuôn khổ này là vi phạm.

Đã hút thì ảnh hưởng đến môi trường rồi, đó là chưa nói có hút cả các rặng san hô và thảm thực vật dưới biển không”,  ông Đinh cho biết thêm. Ông Tuấn cho biết thêm, sau khi nhận đề đạt từ VietNamNet, BQL sẽ yêu cầu nhà thầu (Cty Jan De Nul) và Cty TNHH Hưng nghiệp Formosa thực hành nghiêm quy định của Việt Nam, không được phép phá hoang tài nguyên tại vùng biển khác.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã cử đoàn cán bộ xuống thẩm tra. Còn tàu Batuta có chiều dài 138,5m, trọng tải 8,626 tấn, GRT 8015 tấn. Những thông số khủng   Theo như trình diễn. Lớn nhất trong số 11 con tàu đến từ Bỉ là Vasco De Gama có chiều dài lên tới 201,4m, tải trọng lên tới 59,325 tấn, thông số GRT (dung tải đăng ký) là 36576 tấn. Vị GĐ Sở cũng phân bua nghi vấn khi không ai dám khẳng định kiên cố những con tàu này chỉ hút cát thông thường chỉ để san lấp mặt bằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét