Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thông tư nối thông hay hay thủ tục đầu tư - đất đai - xây dựng.

Vì vậy, thấy trước được rằng, thông tư này chưa thể thay đổi được những tồn tại đang được quy định trong các văn bản luật, nghị định, song mục tiêu chính là minh bạch hóa, tiên lượng hóa được hết thảy quy trình này cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp

Thông tư nối thông thủ tục đầu tư - đất đai - xây dựng

Thực tại cho thấy, nhiều địa phương đang cầm cải thiện thủ tục hành chính để tạo điều kiện cải thiện môi trưòng đầu tư - kinh dinh. Bước cải tiến này sẽ rút ngắn thời kì, giảm tổn phí trong thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và cũng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong các lĩnh vực này. Tuy nhiên, với cách làm hiện thời, nhiều khi, quy trình trở nên khá tùy tiện, không hợp nhất.

Nếu không cập nhật thẳng tắp, doanh nghiệp sẽ rất khó tuân thủ. Các thủ tục độc lập có thể chỉ dẫn thưc hiện song song với nhau; với các thủ tục thực hành bởi nhiều cơ quan, thì có thể giải quyết bằng hội đồng liên ngành có liên quan để bàn thảo cùng một lúc. Thưa ông, một thông tư liên tịch như vậy liệu có thể giải quyết được những vấn đề trong hoạt động đầu tư - xây dựng vốn đang rất phức tạp hiện nay?  Đó là thách thức lớn.

Đó là chưa kể các văn bản chỉ dẫn của các địa phương, thường thì mỗi địa phương ít ra có một văn bản. Cũng phải nói thêm, trong 3 năm trở lại đây, một số địa phương, như Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đã lên điểm trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhờ những cải thiện trong các quy trình thủ tục này. Vấn đề là, khi phối hợp, kết nối, doanh nghiệp và các tỉnh không biết rõ quy trình cần bắt đầu từ đâu, thủ tục trước làm gì, sau làm gì cho đúng, hồ sơ các loại thế nào, bao nhiêu thì đủ, điều kiện nào để giải quyết thủ tục, thời gian bao lâu…?  Với thông tư liên tịch, chúng tôi sẽ trả lời các câu hỏi đó.

Khánh An. Nhưng doanh nghiệp không thể theo hướng cắt khúc, mà phải tuân cả thảy quy trình. Ngày nay, các tỉnh đều phải ban hành các quy định dành cho địa phương mình.

Quan yếu vì, doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều phải thực hành, không phải thực hành một lần mà nhiều lần, không phải làm một nơi mà nhiều nơi, doanh nghiệp càng phát triển nhanh thì nhu cầu càng nhiều… Cải tiến sự phức tạp của quy trình thủ tục này rõ ràng là nhu cầu của các doanh nghiệp. Khi rà soát các thủ tục can dự đến đầu tư - xây dựng - đất đai, chúng tôi điểm được 6 luật, 10 nghị định và từng đó thông tư liên can đến nội dung này.

Nhưng với quy định pháp luật thìa là cắt khúc. Việc xây dựng thông tư liên tịch này nằm trong nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Tuy nhiên, phải thấy rõ, đây là những thủ tục phức tạp, nhưng quan trọng.

Cụ thể thế nào, thưa ông?  Đối với từng doanh nghiệp, từng dự án thì thủ tục này là một quy trình liên tiếp. Chính vậy, có tình trạng là, nếu tách từng ngành thì quy định nào cũng có vẻ ổn. Chính phủ cũng cầu mong rất rõ vấn đề này. Ông Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương  Hơn thế, theo dõi quy định liên hệ đến các thủ tục này, chúng tôi còn thấy có sự thay đổi liên tiếp.

Việc thực hiện thực tế sẽ theo hướng nào, thưa ông?  Chúng tôi đề nghị để cho UBND tỉnh chủ động thực hành hiệp với tình hình địa phương sau khi quy trình thủ tục hành chính liên hệ đến đầu tư - đất đai - xây dựng được ban hành. Trong các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về các nhiệm vụ ưu tiên tái cơ cấu, canh tân thủ tục hành chính trong năm 2013 - 2015 đều nhấn mạnh rõ, cải cách thủ tục hành chính chuyên sâu trong đầu tư - đất đai - xây dựng là một trong những ưu tiên.

Với nguyên tắc không được trái các quy định của pháp luật hiện hành, nhưng thông tư có thể sắp xếp, đơn giản hóa hồ sơ, cải tiến quy trình thực hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét