Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Quyết mới nhất tâm chống trục lợi bảo hiểm nông nghiệp.

Phần người nông dân không mấy quan hoài đến BHNN do mô hình sinh sản nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún và họ không nhận thức được tầm quan trọng của BHNN

Quyết tâm chống trục lợi bảo hiểm nông nghiệp

Theo vắng của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính từ khi triển khai thí điểm đến hết ngày 30/4/2013, đã có 234.

Cuối tháng 8/2012, Ban chấp hành Trung ương đã có sự thay đổi lớn về điều kiện, phạm vi mức phí bảo hiểm (tại Thông tư 43 của Bộ Nông nghiệp và Quyết định 2114 của Bộ Tài chính).

Hà Nội đã triển khai kế hoạch ngay từ đầu tháng 3/2012, song bước đầu khai triển không có hiệu quả, người dân không nhiệt tình dự. Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, kết quả triển khai tại các địa phương vẫn chưa đồng đều, số lượng người dân được hưởng lợi từ chương trình thể nghiệm BHNN chưa xứng với tiềm năng.

Khó khăn lại chồng khó khăn khi trong quá trình khai triển, rủi ro thiên tai, dịch bệnh trong bảo hiểm ập tới bất ngờ, số lượng giao kèo bảo hiểm nhiều, tổn thất phát sinh ngày một lớn, phức tạp dẫn đến mức chi trả bồi thương tăng, tạo gánh nặng về tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Việc kịp thời đổi thay chính sách đảm bảo tính ăn nhập với tính thực tế sản xuất đã tạo được sự đồng thuận cao từ phía người chăn nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai triển tại cơ sở. Tổng giá trị được bảo hiểm trên 2,8 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là hơn 199 tỷ đồng; đã giải quyết bồi thường 458 tỷ đồng và còn phải đền bù 41,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đây mới chỉ mang thuộc tính khôi phục cuộc sống tối thiểu, chứ chưa giúp dân cày khôi phục và bù đắp hoài sản xuất nông nghiệp. 235 hộ dân đã dự ký giao kèo BHNN, trong đó có 80,8% là hộ nghèo. Việc phải bỏ ra một khoản tiền hiện tại, để bù đắp cho tổn thất mà chỉ là “có thể” xảy ra trong ngày mai, khiến họ phải e ngại.

Cho nên, việc nhân rộng chương bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) chính là giải pháp để giúp người nông dân tiếp tục được hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của quốc gia. 131 con (trâu, bò, lợn, gia cầm); tổng số hộ dự bảo hiểm là 29. Do đó, cơ chế chính sách phải bộc trực được rà soát, đánh giá và sửa đổi bổ sung kịp thời để đáp ứng được thực tế.

Tiêu biểu như Tổng công ty Bảo hiểm - Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm Đông Đô… đã cho phép thu phí làm nhiều kỳ tạo điều kiện cho các chủ hộ chăn nuôi tham dự bảo hiểm. Nhằm giúp nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính khác đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ.

Đồng thời, hai Bộ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

163 hộ. Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và thẩm định tổn thất từ khâu thẩm tra, xác định, đánh giá đối tượng được bảo hiểm, rủi ro bảo hiểm, giám sát đối tượng được bảo hiểm, giám sát việc tuân các quy trình, tiêu chuẩn sinh sản, canh tác, nuôi trồng… Khó khăn là vậy, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rất nỗ lực, mô tả tinh thần bổn phận trong việc tương trợ thực hành chương trình thí nghiệm của Chính phủ như: tiếp tục thiết lập màng lưới đại lý, hiệp tác viên, đấu tổ chức nhiều lớp tập huẩn cho các đối tượng này, Đồng thời tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân để hiểu rõ lệ luật bảo hiểm, quyền lợi và bổn phận của các bên tham dự.

Các doanh nghiệp đã tích cực chủ động đẩy nhanh công tác soát, giải quyết các hồ sơ đề nghị đền bù, phối hợp với Ban chỉ đạo địa phương, các cơ quan chức năng công nhận thiệt hại, xác định cụ thể loại dịch bệnh, mức độ tổn thất và giải quyết bồi hoàn kịp thời cho người được bảo hiểm để khôi phục hoạt động sản xuất kinh dinh.

(EFinance số 120 Ngày 15/06/2013) - Trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài, sinh sản nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo cung cấp các sản phẩm cần yếu cho đời sống, làm vật liệu cho các ngành công nghiệp và xuất khẩu.

Vì vậy, công tác tuyên truyền là vấn đề mà các doanh nghiệp bảo hiểm cần quan hoài. Về bảo hiểm cây lúa triển khai tại Nam Định, thăng bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp, tổng diện tích trồng lúa đã tham gia bảo hiểm là 45.

Chính từ lúc đó, việc triển khai bước đầu thu được kết quả. Theo nhận xét từ một số đại diện doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, nhận thức của người dân là rào cản lớn nhất đối với họ. Mặc dù, những con số đạt được rất hăng hái, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh từng lớp, nhưng việc triển khai hình thức bảo hiểm này vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc.

Cần phải nhòm rằng, nếu Ban chỉ đạo BHNN địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm không chú trọng và nâng cao vai trò trong công tác, song song người dân không nắm hết được nguyên tắc, cũng như quy trình bảo hiểm, dẫn tới khiếu kiện, thắc mắc kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai trên quy mô diện rộng.

Đây là cách làm sáng tạo và cuốn được sự quan tâm của người dân. Về vật nuôi, BHNN đã thể nghiệm tại Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội.

Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết thêm, do phạm vi đối tượng, địa bàn BHNN là khá rộng, mặt khác do thuộc tính sinh sản nông nghiệp của Việt Nam là sinh sản nhỏ, manh mún, lại bị thiên tai dịch bệnh xảy ra nhiều, đa dạng, mỗi địa phương mỗi khác, trong khi đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông báo của địa phương và của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế.

Cùng với giá tôm, cá nguyên liệu đang sụt giảm, đây là căn nguyên khiến một bộ phận người tham dự bảo hiểm thiếu quan tâm chăm sóc tôm, cá, mà chỉ tâm tính trục lợi từ chương trình BHNN như: ăn lận số lượng con giống hay khi tôm thiệt hại nhưng không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khai thác bảo hiểm không đúng đối tượng… Đồng quan điểm với Ban chỉ đạo khai triển thực hành thí nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, theo quy định, điều kiện nhận bảo hiểm bò sữa là phải nhận tất thảy số bò sữa đang nuôi tại gia đình.

Tuy nhiên, do vị trí địa lý đặc thù cũng như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nên hàng năm sinh sản nông nghiệp của nước ta đã chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh. Tổng số vật nuôi tham gia bảo hiểm là 623. 034 hộ tham dự bảo hiểm lợn (244 hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo, 719 hộ thường nhật). 523 ha, tổng số hộ dự là 15.

BHNN bản tính là một chính sách tốt, nhưng để thành công thì cần phải có được sự ủng hộ từ phía người dân. Và như thế, người chịu thiệt thòi trước hết chính là các hộ dân cày vì không được bảo đảm nếu xảy ra rủi ro. Ảnh Internet. Bên cạnh đó, lượng cán bộ phá hoang mỏng, cốt yếu tuyển mới hoặc được điều chuyển từ bộ phận nghiệp vụ khác sang, nên chưa có nhiều kinh nghiệm.

Cần sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp bảo hiểm  Được đánh giá là phương thức bù đắp rủi ro tài chính tiền tiến, hiện đại trong sinh sản, song tính đến nay BHNN vẫn chưa thực sự đạt được kết quả như mong chờ của Chính phủ.

Chính cho nên, cùng với việc khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, Ban chỉ đạo Trung ương cũng như địa phương và các nhà hoạch định chính sách đang tích cực quản lý giám sát chặt đẹp quá trình triển khai, tương trợ kinh phí cho các đối tượng chính sách, giải quyết bồi hoàn đúng chế độ quy định bảo đảm lợi ích người dân, quản lý xài hà tằn hà tiện, hiệu quả nguồn kinh phí của ngân sách quốc gia cũng như kinh phí của doanh nghiệp bảo hiểm.

Tổng giá trị được bảo hiểm 1,1 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là 38,7 tỷ đồng và đã giải quyết bồi thường hơn 2,3 tỷ đồng và còn phải bồi hoàn 258 triệu đồng.

Đại diện Ban chỉ đạo triển khai thực hành thí điểm BHNN tỉnh Trà Vinh cho biết, qua tính toán cho thấy mức bồi thường đối với đối tượng bảo hiểm cá tra cao hơn giá trị đầu tư thực tại tới 1,2 - 1,5 lần. 275 hộ. Tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc là 303,3 tỷ đồng.

Song song, sẽ kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn soát, giám sát việc thực hành thể nghiệm BHNN tại các địa phương”  ngừa trục lợi bảo hiểm  Ngay từ khi mới triển khai chương trình BHNN, công tác giám sát rủi ro và phòng chống trục lợi bảo hiểm đã được xác định có ý nghĩa cốt lõi trong việc đảm bảo ý nghĩa và sự phát triển bền vững của chương trình thí điểm BHNN.

Ban chỉ đạo của chương trình BHNN cho hay, một trong những khó khăn đó là vẫn còn hiện tượng các hộ dân, tổ chức sinh sản nông nghiệp vẫn tham gia mang thuộc tính thăm dò (dự ít hoặc không tham dự), hoặc chọn lựa các đối tượng được bảo hiểm có rủi ro cao để tham dự.

Sau khi đi tìm hiểu, lắng tai quan điểm phía người dân, Ban chỉ đạo rút ra căn do chính là do điều kiện, khuôn khổ BHNN hẹp (lợn 2 bệnh, trâu bò 1 bệnh), với mức phí bảo hiểm cao. Ban chỉ đạo TP. Buồng trục lợi BHNN vẫn sẽ là chặng đường đầy thử thách. Ngay sau khi tiếp thu ý kiến từ Hội nghị Tổng kết đánh giá thử nghiệm BHNN, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 121/2011/TT-BTC ngày 17/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thể nghiệm BHNN thời đoạn 2011 - 2013.

Bên cạnh sự cố kỉnh cố của Chính phủ, của các cấp, các ngành có liên hệ, các công ty bảo hiểm trong việc ngăn chặn động cơ trục lợi BHNN tại các địa phương; cũng cần sự hiệp tác của những người dự BHNN trong việc nâng cao nhận thức về BHNN. Bảo hiểm cho thủy sản được thử nghiệm tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích dự bảo hiểm là 5.

412 ha, tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 189. Trong trường hợp này rất dễ nảy sinh trục lợi bảo hiểm do người dân dự cả những bò già, bò kém chất lượng sắp loại thải.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn  Sau Hội nghị sơ kết thí điểm bảo hiểm nông nghiệp ngày 06/07/2012, các kiến nghị của địa phương về khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa ăn nhập với thực tế của chính sách bảo hiểm nông nghiệp đã được Bộ Tài chính phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, hấp thu, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản luật pháp điều chỉnh hoạt động thử nghiệm trong phạm vi thẩm quyền.

Qua phản ảnh của các địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những sửa đổi về cơ chế chính sách đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện khuyến khích các đối tượng tham gia bảo hiểm và đảo bảo lợi quyền của người tham dự hoạt động này. 797 hộ. BHNN bản tính là bảo hiểm qua lại và việc khai triển thể nghiệm cũng vì đích ổn định, phát triển ngành nghề cũng như đời sống của dân cày, chính vì thế không nên có tâm lý ỷ lại hoặc có hành vi gian dối để kiếm lời từ chương trình đầy ý nghĩa này…  (TH).

Theo lý giải của phía Bộ Tài chính, BHNN là loại hình bảo hiểm mới, rất phức tạp và lần đầu được thể nghiệm, nên chưa có nhiều kinh nghiệm.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Trong thời kì tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm hăng hái triển khai BHNN, hình thành hệ thống màng lưới đại lý, hợp tác viên, tổ chức phá hoang giao kèo bảo hiểm chém đẹp, an toàn.

Bên cạnh việc tuyên truyền tới các hộ dân cày, trong quá trình khai triển, sự phối hợp giữa Ban chỉ đạo và các công ty bảo hiểm sẽ giúp việc thực hành bảo đảm hiệu quả. Tổng giá trị được bảo hiểm gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tổng số phí bảo hiểm là 65 tỷ đồng; đã giải quyết bồi thường 6,3 tỷ đồng, còn phải bồi thường 2,8 tỷ đồng.

Đơn cử, tỉnh thành Hà Nội đã chọn khai triển thử nghiệm BHNN trên đàn bò sữa, tại 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ và BHNN trên đàn lợn tại 3 xã thuộc huyện Ba Vì.

Theo đó, kể từ ngày 28/6/2013, các hộ nông dân, cá nhân cận nghèo tham dự thể nghiệm BHNN sẽ được tương trợ 90% phí bảo hiểm thay vì mức 80% theo quy định cũ. Tính đến hết ngày 26/4/2013, có 334 hộ tham gia bảo hiểm bò sữa (45 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, 271 hộ thường nhật), 1.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét